วัตต์สัน...ทำโปรโมชั่นทั้งที ต้องให้โลกจำ

 


หากมองการเลือกใช้มาร์เก็ตติ้ง มิกซ์ หรือ 5 P

นักการตลาดจะเลือกเน้นหรือให้น้ำหนักต่างกัน
ตามสถานการณ์ของตลาดในช่วงนั้นๆ
.
Product ตัวนี้จะถูกให้ความสำคัญมากก่อนออกสินค้า
เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้าในตลาด
หากตลาดอยู่ในภาวะดีมากๆ
การจัดจำหน่าย จะเข้ามามีบทบาท
เพื่อให้สามารถกระจายสินค้าสู่มือผู้บริโภคที่
ได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุม
.
หากตลาดอยู่ในภาวะไม่ดีนัก
P ที่เกี่ยวข้องกับโปรโมชั่น จะถูกนำมาใช้
และหากตลาดแย่สุดๆ
จะเห็นการเปิดสงครามราคา
เพื่อแย่งชิงกำลังซื้อที่เหือดหายไปจากตลาด
.
ภาวะอย่างทุกวันนี้
เราจะได้เห็นการทำโปรโมชั่น
ที่มีเรื่องของราคาเป็นตัวนำ
ดึงมาเป็นตัวขับเคลื่อนให้ตัดสินใจ
เพราะเงินในกระเป๋าเป็นเรื่องจำเป็น
ผู้บริโภคจะใช้เหตุผลแบบสุดๆ ในการซื้อแต่ละครั้ง
ถ้าได้โปรโมชั่นที่คุ้มค่า คุ้มราคา มากระตุ้น
จะทำให้ช่วยในการตัดสินใจได้เร็วขึ้น
.
ร้านวัตสัน…ค้าปลีกเพอร์โซนัลแคร์
คือตัวอย่างที่นำมาใช้จนประสบความสำเร็จ
วัตสัน ทำแคมเปญ “Retail Therapy”
ด้วย “ชิ้นที่สอง 1 บาท”
เป็นปรากฏการณ์โปรโมชั่นสุดคุ้ม
สร้างความแฮปปี้ให้สายช้อป
สอยไอเทมที่หมายปองตลอดทั้งเดือน
ซึ่งมันคือ การทำแคมเปญที่เป็นซิกเนเจอร์
ที่เราเห็นเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว
.
ครั้งล่าสุด มีการใส่ Creativity เข้าไป
เพื่อสร้างความแตกต่างจากค้าปลีกค่ายอื่นๆ
โดยจับเอาจิตวิทยาในการช้อปปิ้ง
“ช้อปเพื่อบำบัดความเครียดของตัวเอง”
หรือที่เรียกว่า “Shopping Therapy”
.
การเคลื่อนด้วยอารมณ์แบบนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่
แต่ยังใช้ได้ผลอย่างต่อเนื่อง
โดย “ชิ้นที่สอง1 บาท” ครั้งนี้วัตสัน
เน้นภาพของความสนุก เพื่อสร้างรอยยิ้มให้ลูกค้า
และเข้าใจว่า จากสถานการณ์โควิด-19
ทำให้หลายครัวเรือน ต้องมีการรัดเข็มขัด
“คำนึงถึงความคุ้มค่าและคุ้มราคา” เป็นอันดับต้นๆ
วัตสันจึงส่ง #ชิ้นที่สอง 1 บาทมาเล่นอีกครั้ง
ด้วยดีลดีๆ ให้ลูกค้ายิ้มทุกครั้งที่มาวัตสัน
.
การโฆษณาและ Copy เป็นเรื่องที่น่าสนใจ
ใช้ “ภาษาประจำภาค” มาเป็นหลักในการสื่อสาร
พร้อมทีเด็ดของแต่ละวัน ที่นำส่ง “สวัสดีวันบาท”
มาเสิร์ฟผ่าน IG Story โดยเน้นภาษาสนุกสนาน
ให้ลูกค้าได้แชร์ผ่านช่องทางของตัวเอง
ได้ทั้งรอยยิ้ม และได้ทั้งของที่ถูกใจ
ทั้งหมดจึงทำให้มีความใกล้ชิดกับลูกค้า
และสร้างการรับรู้ให้กับ #ชิ้นที่สอง 1 บาท
ให้เข้าสู่ในใจของสาวนักช้อปทุกคน
ถือเป็นการขับเคลื่อนยอด Promotion
ที่น่าสนใจอีกเคสหนึ่งของตลาดค้าปลีกบ้านเรา
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com

ความคิดเห็น