Power Mall กับ Power Buy ...ในวันที่ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าติดลบ


Power Buy กับ Power Mall

2 เจ้าพ่อเครื่องใช้ไฟฟ้าเหมือนกำลังมีปัญหา
เพราะตลาดไม่โตอย่างที่คิด
แม้บางเซกเมนต์ของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า
อย่างกลุ่มเครื่องครัว ไอที เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก
มียอดเติบโต เพราะได้รับอานิสงส์
จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผู้คนอยู่บ้าน WFH กันมากขึ้น
.
แต่ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า
ในรอบ 9 เดือนที่ผ่านมายังติดลบอยู่ราว 17%
จากการที่ไม่ได้เปิดสาขาใหม่เลย
แม้จะมีรายได้ จากการขายผ่าน
ช่องทางออนไลน์มาทดแทนก็ตาม
.
และหลังจากคลายล็อกดาวน์
ตัวเลขก็ไม่ได้ต่ำกว่าปีที่แล้ว
น่าจะมาจากที่ผ่านมาถูกอั้นการจับจ่าย
และค่อย ๆ ลดลง ตอนนี้อยู่สถานการณ์ปกติ
.
กลุ่มสินค้าที่น่าเป็นห่วงที่สุด
และมูลค่าลดลงอย่างเห็นได้ชัด
คือ กล้องถ่ายรูป ทีวี และเครื่องเสียง
กล้องถ่ายรูป…ลดลงมาจากปัจจัยนักท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวตลาดหายไป
อาจจะเป็นครั้งแรกในรอบสิบปี
ที่มูลค่าตลาดลดลงไปต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท
.
ส่วนตลาดทีวี ก็โดนเหมือนกัน
เพราะผลกระทบจากที่ไม่มีการจัดกีฬาโอลิมปิก
.
2 แบรนด์ใหญ่อย่าง Power Buy กับ Power Mall
กำลังมองช่องทางหารายได้เพิ่ม
แต่ยังสู้กับร้านค้าออนไลน์ไม่ได้
เพราะมีราคาที่ถูกกว่า
.
Power Mall …ของกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป
มีสาขาตามจำนวนสาขาของห้าง
คือ ดิ เอ็มโพเรียม, พารากอน, บลูพอร์ต หัวหิน,
เดอะคริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์
และสาขาเดออ มอลล์ เดิม รวมแล้ว 10 สาขา
.
กลยุทธ์ที่เพาเวอร์มอลล์ใช้
คือการเดิมเกมด้วย Customer Experience
เน้นสาขาที่มีขนาดใหญ่
ให้ผู้บริโภคได้มีประสบการณ์ตรงในการเลือกซื้อสินค้า
ที่ในทุกวันนี้ ลูกค้าไม่ได้มองเรื่องของราคาถูกเพียงอย่างเดียว
.
ปีนี้เพาเวอร์มอลล์มีการปรับโฉมครั้งใหญ่ของ 2 สาขา
คือ สาขาพารากอนฯ และสาขางามวงศ์วาน
ให้ทันสมัย และสอดคล้องกับ
ไลฟ์สไตล์ ของผู้บริโภคมากขึ้น
เน้นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีนวัตกรรม IOT และ AI
มาตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่
และยังมองว่ากำลังซื้อของคนระดับกลาง
ไปถึงบนยังมีกำลังซื้ออยู่
.
ส่วนช่วงที่เหลือ ไฮซีซั่นของการขาย
เตรียมส่งมหกรรม “POWER MALL ELECTRONICA Showcase”
ลดราคาสินค้าสูงสุดถึง 50%
และมีสินค้าใหม่ ๆ จากแต่ละแบรนด์
มากระตุ้นดีมานด์ของผู้บริโภค
คาดว่าจะสร้างรายได้ส่งท้ายปี ให้ได้ราว 1,000 ล้านบาท
.
Power Buy…ของกลุ่มเซ็นทรัล
ที่มีสาขามากกว่า 100 สาขา
มีทั้งสาขาไซส์เล็กไปจนถึงใหญ่
และไม่ได้มีแค่ในเซ็นทรัล
แต่ยังมีใน baan and beyond,
ไฮเปอร์มาร์เก็ต, สแตนด์อโลน
ชูจุดเด่นเรื่องประสบการณ์ของลูกค้าไม่แตกต่างกัน
กลางปีเราได้เห็น Power Buy x B2S
ที่เสริมแกร่งให้มาอยู่ที่เดียว…ครอบคลุมทุกมิติ
สาขาของเพาเวอร์ บาย มีมากกว่าคู่แข่งอยู่มาก
การเข้าถึงผู้บริโภคย่อมมีมากกว่าแน่นอน
.
ฝั่งเดอะมอลล์…กระตุ้นตลาดด้วยมหกรรมลดราคา
ส่วนฝั่งเซ็นทรัล..เดินเกมด้วยการคืนกำไรให้ลูกค้า
มีทั้งแคมเปญลด แลก แจก และลุ้นรางวัลหลังการขาย
สุดท้ายคนที่ตัดสินคือ ‘ผู้บริโภค’
เพราะตอนนี้ บริการหลังการขายใครดีกว่า
ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีกว่ากัน
ว่าจะเลือกช้อปที่ไหนดี
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com

ความคิดเห็น