ประเด็นร้อนเกิดขึ้นเมื่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์
บอกว่าเป็นห่วงว่าเงิน 5 หมื่นล้านบาท
ที่รัฐบาล “อุ้ม” การบินไทย
อาจแก้ปัญหาไม่ได้จริงๆ
เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
หากยังบริหารกันแบบเดิมๆ
ผู้บริหารชุดเดิม คิดแบบเดิมๆ
.
ตอนนี้แผนฟื้นฟูมา 5 ปี แต่ยังไม่ถึงไหน
ให้แก้มาหลายครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย
หากรัฐบาล ใส่เม็ดเงินลงไป
การบินไทยต้องไปรอดตลอดรอดฝั่ง
.
เรื่องแผนกู้การบินไทย
ถูกทำมาตั้งแต่สมัยคุณสุเมธ ดำรงชัยธรรม
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนก่อน
ที่เสนอแผนแล้วไม่ผ่าน จนต้องถูกปลด
โดยเฉพาะปัญหาเรื่อง “ซาก” แอร์บัส 340
และหนี้สินที่ยังแก้ปัญหาไม่ได้จนวันนี้
.
เมื่อตกอยู่ในอาการโคม่า
บริษัทแทบไม่มีเงินเดือนจ่ายพนักงาน
"กระทรวง คมนาคม” จึงผ่อนให้ชำระหนี้ช้าลง
และโยนลูกให้คณะรัฐบาลหาทางแก้
แถมตอนนี้ก็ยังไม่เสด็จน้ำ
เพราะแผนฟื้นฟูการบินไทยทำกันมายาวนาน
คนทำแผนก็สร้างวิมานอากาศ
ใช้เงินจ้างที่ปรึกษาข้างนอกเข้ามาทำ
แผนที่ผ่านมามักวนเวียนอยู่กับลดค่าใช้จ่าย
ซื้อเครื่องบินฝูงใหม่เอาใจนักการเมือง
หารายได้เพิ่มแต่ในทางปฏิบัติทำไม่ได้
.
ล่าสุดปลดกรรมการผู้อำนวยการใหญ่
โยกฝ่ายการพาณิชย์ 41 ตำแหน่ง
“ล้างไพ่” เขี่ยคนที่ไม่ใช่ทำงานตรงให้พ้นทาง
ปีที่แล้วเป้ารายได้หายไป 15,000 ล้านบาท
แถมการขายตั๋วก็พึ่งพาระบบเอเยนต์มากกว่า
แทนที่จะขายผ่านออนไลน์ เหมือนสายการบินอื่นๆ
.
ตอนนี้การบินไทยมีหนี้สิน 2.5 แสนล้านบาท
การที่รัฐจะใส่เงินแค่ 5 หมื่นล้าน
ห้าเดือนก็หมด อาจต้องขอใหม่
การฟื้นฟูการบินไทยครั้งนี้
หลายคนบอกอย่างน้อยต้องแสนล้าน
แต่หากไม่ผ่าตัดโครงสร้างครั้งใหญ่
.
ทางรอดการบินไทยวันนี้คงมีแค่ 2 ทาง
1.รัฐต้องอุ้มค้ำประกันเงินกู้ให้ไปต่อ
2.เข้าแผนฟื้นฟูกิจการภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย
การบินไทยจำเป็นต้อง “เซตซีโร่”
เริ่มต้นใหม่ทั้งหมด
ทั้งโครงสร้างธุรกิจ-คน-เครื่องบิน
.
นี่คือภาพและผลการทำงานของการบินไทย
“สายการบินแห่งชาติ”
ที่ตอนนี้ต้องลุ้น ว่ารัฐจะให้ไปต่อหรือให้ “ล้มละลาย”
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.chattalks.biz
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น