COM 7 ร้านคอมเล็กๆ สู่ค้าปลีก IT เบอร์ 1 ของไทย


 

ธุรกิจเริ่มต้นจากร้านในห้างพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ประตูน้ำ

เป็นห้องเล็กเช่าเล็กๆ พร้อมพนักงาน 5 คน
และจากจุดนั้น ธุรกิจขยายไปเรื่อยๆ
จนมาเปิดสาขานอกพันธุ์ทิพย์ฯ
ก่อนขยายไปทั่วประเทศไทย
จนกลายเป็นเบอร์หนึ่งของตลาด
ด้วยสาขา และยอดขาย
.
กลุ่ม COM7 มีหน้าร้านทั่วประเทศไทยกว่า 800 แห่ง
ไล่ตั้งแต่ร้านจำหน่ายสินค้า IT ในชื่อ Banana,
ร้านจำหน่ายสินค้า Apple ในชื่อ Studio7,
และ BKK Mobile ที่เน้นจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ
รวมถึงศูนย์ซ่อมบำรุง iCare และร้าน True Shop
ทั้งหมดนี้อยู่ในศูนย์การค้าเป็นหลัก
.
COM7 ต้องปรับตัวอย่างหนัก
ในช่วงเวลาที่ศูนย์การค้าปิดให้บริการ
เมื่อช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2563
แม้ว่าจะเริ่มทำตลาดสาขาแบบ Standalone บ้าง
แต่ก็ไม่สามารถชดเชยได้
วิธีแก้ คือ การปรับตัวไปออนไลน์
และหาวิธีจำหน่ายสินค้ารูปแบบใหม่
มาช่วยประคองธุรกิจเวลานั้นจึงจำเป็น
.
“เราตั้งสติก่อนเลย
เพราะ 90% ของสาขา อยู่ในศูนย์การค้า
การจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์
และการพัฒนาสาขาแบบ Pop-up Store
จึงเดินเกมที่ไม่เคยทำมาก่อน
หาวิธีจำหน่ายสินค้าด้วยกลยุทธ์ใหม่
เช่น การเช่าใช้คอมพิวเตอร์
และการหันมาโฟกัสกลุ่มองค์กรมากขึ้น
เพื่อรับกระแส Work from Home”
สุระ คณิตทวีกุล…CEO ของที่นี่ เล่าให้ฟัง
.
จากกลยุทธ์ดังกล่าว
ทำให้สามารถประคองตัวให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้
โดยเฉพาะไตรมาส 3 ที่ศูนย์การค้าเริ่มเปิด
ทำให้ยอดขาย กลับมาเติบโตยาวถึงสิ้นปี 2563
และในฝั่งยอดขายออนไลน์
จากเดิมที่กินสัดส่วนยอดขายรวม 2%
ได้ปรับขึ้นเป็น 5% และจะเติบโตจนกินสัดส่วน 10%
.
“ภาพรวมตลาดสินค้าไอทีราว 2 แสนล้านบาท
COM7 กินส่วนแบ่งไป 30,000-40,000 ล้านบาท
สัดส่วนนี้ กินส่วนแบ่งแค่ 20% ของตลาด
ดังนั้นโอกาสการเติบโตมันยังไปได้อีกไกล
เพียงแค่ต้องเดินกลยุทธ์ให้ถูกต้อง”
.
ขณะเดียวกันการเข้ามาของ iPhone 12
ในไตรมาสสุดท้ายยังเป็นอีกฟันเฟืองสำคัญ
ในการขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัท
ถึงปีนี้จะมีวิกฤตหนักเข้ามา
แต่ COM7 จะสามารถประคองตัวให้เติบโต
พร้อมกับพาพนักงาน 4,000 คน
.
กลยุทธ์สำคัญในช่วงนี้
คือ การดูแลพนักงานเหมือนตอนทำธุรกิจใหม่ๆ
เพราะพวกเขาคืออีกฟันเฟืองสำคัญ
ในการขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้า
การทำให้พวกเขามีความสุข มีรายได้
และช่วงนี้ ยังต้องปรับทัศนคติ
ให้เข้ากับยุคสมัย และทันสมัยเสมอ
ผมจะนึกเสมอว่า…”ผมจะใส่ใจพวกเขา
เหมือนกับผมทำธุรกิจนี้ช่วงแรกๆ”
.
อีกกลยุทธ์หนึ่ง คือ เข้าตลาดต่างจังหวัดจริงจัง
โดยเฉพาะพื้นที่นอกหัวเมืองใหญ่
เพราะคนต่างจังหวัด
เริ่มมีความต้องการสินค้าไอทีมากกว่าเดิม
ซึ่งจะช่วยให้ COM7 เพิ่มโอกาสการทำตลาด
และสร้างการเติบโตในอนาคต
.
นอกจากนี้ COM7 ยังเตรียมขยาย
ไปร่วมมือกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากขึ้น
เช่นการลงทุนใน NCAP
บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินเชื่อรายย่อย
เพื่อนำมาต่อยอดกับธุรกิจหลักของบริษัท
ให้เติบโตไปอีกขั้นได้ เหมือนที่ JMART กำลังทำอยู่
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com

ความคิดเห็น