KFC 826 สาขา จากผู้ซื้อเฟรนไชน์ 3 บริษัท


 มันเป็นเรื่องที่น่าแปลกแต่จริง

ของไก่ทอดที่ชื่อว่า….KFC
เป็นไก่ทอดสัญชาติอเมริกัน
ขายแบรนด์เดียว แต่มีเจ้าของ 3 ราย
เจ้าแรกคือ บริษัท Yum! Brands.
และยังเป็นเจ้าของอีกสองแบรนด์ชื่อดัง
อย่าง Pizza Hut และ Taco Bell อีกด้วย
.
KFC เข้ามาเมืองไทย
จาก Central Restaurants Group (CRG)
บริษัทอาหารในเครือเซ็นทรัล นำเข้ามา
หลังประสบความสำเร็จจากนำ Mister Donut มาขาย
KFC สาขาแรก อยู่ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว
.
เมื่อเห็นว่ามีแนวโน้มในการเติบโต
บริษัทแม่ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แบรนด์ KFC
จึงได้ลงมาทำตลาดสาขาของตัวเองบ้าง
ตั้ง ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
ปรับกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ เน้นหารายได้
จากการขายลิขสิทธิ์แฟรนไชส์
มากกว่าการลงไปขายไก่เองเหมือนเดิม
.
ล่าสุดในปี 2017 บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด
ในเครือของไทยเบฟฯ ก็ได้เข้ามาเป็นแฟรนไชซ์อีกราย
KFC ในไทย จึงมีแฟรนไชน์ซีมากถึง 3 ราย เลยทีเดียว
.
3 ราย แบ่งหน้าที่กันยังไง
Yum ประเทศไทย เป็นคนทำการตลาดและโปรโมชั่นประมาณ 99%
เพื่อความเป็นมาตรฐานของแบรนด์
ส่วนอีก 1% แต่ละเจ้าไปทำการตลาดกันเอง
ด้วยเหตุผลที่ว่าบางทำเลบางสาขา
พฤติกรรมของผู้บริโภคก็ไม่เหมือนกัน
.
ล่าสุด KFC ฝั่ง CRG ได้เปิดตัวบริการแบบใหม่
ไร้เงินสด-ไร้สัมผัส-และ Self Pick-up
เพื่อประหยัดเวลา ลูกค้าไม่ต้องมารอคิวในร้านเหมือนเดิม
.
ส่วน KFC จากทางฝั่ง RD
ออกมาบอกว่า จะเพิ่มการลงทุนอีก 2 พันล้านบาท
เพื่อเพิ่มจำนวนสาขาใหม่ และปรับปรุงร้านเดิมให้ทันสมัยมากขึ้น
KFC ฝั่งนี้ มีสาขารวม 85 ร้าน
และจะเปิดเพิ่มอีก 15 ร้านภายในต้นปีหน้า
.
นี่คือภาพรวมของ KFC ในไทย
826 สาขา จากผู้บริหารธุรกิจ 3 ราย
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.chattalks.biz
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com

ความคิดเห็น