ช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดลูกอมค่อนข้างนิ่ง
ทำให้ค่ายลูกอมอย่าง “อินบิสโก้ (ประเทศไทย)”
ผู้จำหน่ายลูกอมรสกาแฟ “โกปิโก้”
ต้องหารายได้เพิ่ม ด้วยการเพิ่มสินนค้า
สุดท้ายก้ได้ “โกปิโก้ คอฟฟี่”
เข้ามาเป็นน้องใหม่ในตลาดกาแฟพร้อมดื่ม
.
การส่ง “โกปิโก้ คอฟฟี่” บุกตลาด
ค่ายนี้เจาะตรงไปที่กลุ่มเป้าหมาย “บลูคอลลาร์”
คนทำงานที่ต้องการความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา
และเป็นกลุ่มคนที่เคยดื่มกาแฟกระป๋องมาก่อน
แต่ต้องการตัวเลือกที่เพิ่มมากขึ้น
.
ตลาดกาแฟพร้อมดื่มมีมูลค่าราว 12,000 ล้านบาท
มีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง
มีแบรนด์ใหม่เข้ามาในตลาดตลอดเวลา
ภาพรวมจะมีแบรนด์ใหญ่เบอร์หนึ่ง และสอง
ครองตลาดอยู่เกือบ 90%
แต่เผู้บริโภคมีหลายระดับ
จึงเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ใหม่ที่จะเข้าไปทำตลาด
.
การเข้าตลาดของ “โกปิโก้ คอฟฟี่”
มี 2 รสชาติ คือ รสเข้ม และ รสกลมกล่อม
สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง 3 เรื่องหลัก
1.การใช้เมล็ดพันธุ์นำเข้าจากอินโดนีเซีย
ทำให้ได้เมล็ดกาแฟคุณภาพดี
รสกาแฟเข้มข้นและมีกลิ่นหอมของกาแฟแท้
.
2.สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ดื่ม
ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่เป็นขวดพลาสติก PET ฝาเกลียว
ทำให้ดื่มง่าย พกพาสะดวก
ดื่มไม่หมดยังปิดฝาเกลียวเก็บไว้ดื่มต่อได้
3.จำหน่ายขวดละ 13 บาท กับขนาดบรรจุ 240 มล.
มากกว่าถึง 33% เมื่อเทียบกับขนาดยี่ห้ออื่น
ที่มีขนาดเพียง 180 มล. เท่านั้น
.
การเปิดตัว “โกปิโก้ คอฟฟี่”
สร้างความแรงด้วยพรีเซ็นเตอร์คนดัง 3 คน
คือ 1.“เวียร์– ศุกลวัฒน์” 2.“ตอง – กวินทร์”
และ 3.“ขวัญ – อุษามณี”
เพื่อสะท้อนภาพของความครบรส เข้ม หวาน ละมุน
.
การเปิดตัวครั้งนี้ ใช้งบการตลาดราวๆ 250 ล้านบาท
เน้นการใช้สื่อหลากหลายรูปแบบ
และทำกิจกรรมชงชิม 2 ล้านขวด
โดยตั้งเป้าปีแรกจะครองแบ่งการตลาด 10%
และใน 8 – 10 ปี ต้องมีส่วนแบ่งการตลาดไม่ต่ำกว่า 35%
.
การวางตลาด “อินบิสโก้” เลือกผู้จัดจำหน่าย
ให้บริษัท เดอเบล จำกัด ที่เป็นบริษัทชั้นนำ
กระจายสินค้าผ่าน 4 ช่องทางหลัก
ได้แก่ 1.โมเดิร์นเทรด 2.ร้านค้าปลีกท้องถิ่นขนาดใหญ่ และร้านค้าส่ง
3.ร้านค้าปลีกทั่วไป 4.ร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11
เพื่อให้ผู้บริโภคหาซื้อสินค้าได้ง่ายที่สุด
.
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ด้วยขวด PET
ตอบสนองความสะดวกสบายอย่างแท้จริง
เป็นสินค้าตัวแรก ที่เจาะกลุ่มผู้ใหญ่อย่างชัดเจน
เป็นการขยายฐานตลาดให้กว้างมากขึ้น
และการมาอยู่ในตลาดกาแฟพร้อมดื่ม
เพราะมั่นใจว่า “โกปิโก้” มีจุดแข็งมาก
จากชื่อเสียงของลูกอมที่รู้จักกันทั่วประเทศ
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.chattalks.biz
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น